keyword สำหรับการขายรูปออนไลน์คืออะไร

keyword สำหรับการขายรูปออนไลน์คืออะไร

keyword สำหรับการขายรูปออนไลน์คืออะไร


keyword คือ คำสั้น ๆ แต่มีความหมายชัดเจน ใช้กับการค้นหาข้อมูลบน Search Engine อย่าง Google, Yahoo และ Bing ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องกาาค้นข้อมูลเกี่ยวกับกวางดาว ใน Google เราก็จะพิมพ์ข้อความ "กวางดาว" ในช่องค้นหาของ Google คำว่า "กวางดาว" ก็คื keyword นั่นเอง แน่นอนว่า Google จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกวางดาวออกมาให้เราเป็นจำนวนมาก

สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว keyword เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะลูกค้าใช้สำหรับค้นหารูปภาพที่ต้องการและ Download รูปภาพนั้น เมื่อเราส่งภาพขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ เราจะต้องใส่ keyword ให้กับรูปภาพของเราด้วย  (ไม่ใส่ไม่ได้, ใส่ไม่ครบตามจำนวนขั้นต่ำก็ไม่ได้) ในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพจะมีฟังก์ชั่นให้เราใส่ keyword ซึ่งแต่ละเว็บไซต์นั้นจะกำหนดจำนวนขั้นต่ำของการใส่ keyword เอาไว้ด้วย เช่น ไม่น้อยกว่า 7 keyword เป็นต้น

keyword ที่ใช้สำหรับขายรูปออนไลน์นั้นต้องเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากเป็นภาษาสากลที่ทั่วโลกเข้าใจได้ การเลือก keyword ให้กับรูปภาพควรเป็นคำที่ถูกต้องเหมาะสม หรือเกี่ยวข้องอย่างจริงจังจึงจะทำให้รูปภาพของเราอยู่อันดับที่ดีในการค้นหา และมียอดการ Download ที่ดีตามมา

keyword นั้นคือหลักการของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับค้นหาข้อมูล เนื่องจากโปรแกรมค้นหาข้อมูลนั้นจะมองที่ตัวอักษรเป็นหลัก โปรแกรมจะไม่เข้าใจว่ารูปภาพนั้นคือรูปภาพอะไร จึงต้องใส่ข้อความกำกับรูปภาพนั้นด้วยเพื่อบ่งบอกว่ารูปภาพนั้นคือรูปภาพอะไร เมื่อโปรแกรมค้นหาข้อมูลตรวจพบคำที่เราพิมพ์กำกับไว้กับรูปภาพนั้น ก็จะนำไปจัดลำดับในการแสดงผลด้วยหลักการที่เรียกว่าอัลกอริทึมนั่นเอง

Keyword เลือกอย่างไรให้เหมาะสม

การเลือก keyword ที่เหมาะสมนั้นสามารถทำได้หลายวิธี โดยวิธีที่เรานิยมทำกันก็คือการหาความหมายของ keyword ทางอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น Google แปลภาษา หรือ วิกิ เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้เราประหยัดเวลาได้มากขึ้น แต่อย่าลืมว่าเครื่องมือก็คือเครื่องมือ มันไม่สามารถเลือก keyword ที่เหมาะสมให้กับเราได้ การเลือก keyword ที่เหมาะสมนั้นต้องทำด้วยตัวเราเอง แล้วอย่างไรจึงเรียกได้ว่าเป็นการเลือก keyword ที่เหมาะสม ต่อไปนี้คือตัวอย่าง

สมมุติว่าเราถ่ายภาพกวางในสวนสัตว์มาภาพหนึ่ง แล้วต้องการส่งขายออนไลน์ สิ่งที่เราต้องพิจารณาเพื่อเลือก keyword ที่มีคุณภาพ เราจะพิจารณาดังนี้คือ
  • กวางเป็นสัตว์ เราจึงเลือกใช้คำว่า animal
  • อาจจะเอาลักษณะของการอยู่เป็นฝูงใส่เข้าไปด้วยก็ได้ เช่นคำว่า herd
  • ใส่ชื่อกวางตัวนั้นได้เลย เช่น สายพันธุ์ (ค้นจากวิกิ) Chital, Cheetal, Spotted deer, Axis deer
  • กวางอยู่ในสวนสัตว์ ก็ใส่ keyword เกี่ยวกับส่วนสัตว์ลงไปด้วยเช่น safari, zoo เป็นต้น
  • ลักษณะท่าทางที่กวางกระทำอยู่ก็ใส่ได้ เช่น กิน เดิน นอน วิ่ง เป็นต้น
  • สี ลวดลาย ก็เป็นอีกทางเลืิอกที่น่าสนใจ
นอกจากการหา keyword ด้วยตัวเราเองแล้ว ยังมีเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการหา keyword มีหลายเครื่องมือที่เราสามารถใช้ได้ ที่สำคัญไม่แพ้กันคือปัจจุบันเครื่องมือในการหา keyword ก็มีอยู่บนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพแล้ว เราแค่เรียนรู้การใช้งานเท่านั้น 

เครื่องมือในการหา Keyword

จากที่ได้ยกตัวอย่างมานี้หวังว่าจะช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องของ ความหมาย และการเลือก keyword ให้กับรูปภาพได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย