ขายภาพออนไลน์คืออะไร



เชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินหรือเคยเดินผ่านหนังสือในร้านขายหนังสือจะเห็นว่ามีหนังสือเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากหนังสือแล้ว เว็บไซต์ (Website) และ แฟนเพจ (Fanpage) เกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์ ก็มีมากมายเช่นกัน หลายคนอาจตั้งคำถามว่าการขายภาพออนไลน์นั้นคืออะไร? และย่อมเกิดข้อสงสัยตามมาว่าสามารถสร้างรายได้ได้จริงหรือ? หากคุณคือคนหนึ่งซึ่งเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์ ติดตามบทความนี้เพื่อหาคำตอบให้กับตัวคุณ

เพราะการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้ เป็นไปอย่างก้าวกระโดด การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น เครือข่ายอินเตอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่เกือบทุกส่วนในประเทศไทย นอกจากนี้อุปกรณ์ในการใช้อินเตอร์เน็ตก็มีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน และสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คืออินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้น

เมื่ออินเตอร์เน็ตทำลายข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างลง ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์, การเปิดคอร์สสอนออนไลน์, การขายสติ๊กเกอร์ Line หรือแม้กระทั่งการขายภาพออนไลน์ ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีกล้องดิจิตอลที่มีความละเอียดเพียง 4 ล้านพิกเซลก็สามารถขายได้แล้ว และที่สำคัญ กล้องบนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีความสามารถในการถ่ายภาพออกมาได้อย่างมีคุณภาพ และเพียงพอกับการส่งขายภาพออนไลน์ได้



สำหรับวิธีการในการขายภาพออนไลน์นั้นเราต้องสมัครเป็นสมาชิกกับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ซึ่งบางเว็บไซต์ต้องสอบ บางเว็บไซต์ก็ไม่ต้องสอบ หลังจากนั้นก็ถ่ายภาพ และส่งภาพ (อัปโหลด)ไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ จากนั้นจะมีผู้ตรวจรูปภาพ คอยตรวจภาพของเราให้มีมาตรฐานเพียงพอสำหรับการนำภาพนั้นไปขาย หากรูปภาพที่เราส่งไปผ่านการตรวจ รูปภาพเหล่านั้นก็จะถูกนำเข้าไปใส่ใน Port (ชื่อเรียกเต็ม ๆ คือ Portfolio) และเตรียมขายทันที

เมื่อกล่าวถึง Port หมายถึง Portfolio ที่มีลักษณะเป็นหน้าเว็บไซต์ซึ่งเราต้องเข้าสู่ระบบด้วย username และ password ที่เราได้สมัครเอาไว้ portfolio นี้จะเป็นที่รวบรวมข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวของเรากระบวนการในการอัพโหลดรูปภาพเราสามารถปรับแต่ง portfolio ของเราให้มีความเหมาะสมเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวทั้งนี้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม portfolio ของเรา

โดยส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพมักจะให้เราโปรโมท portfolio ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้เราสามารถขายรูปภาพได้ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทผ่านทางเว็บไซต์หรือ social network ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram หรือ Linkedin

การขายรูปออนไลน์นั้นสามารถขายผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือก็ได้ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมเนื่องจากปัจจุบันกล้องบนโทรศัพท์มือถือมีคุณภาพมากและพัฒนามากขึ้นทุกวันซึ่งทำให้ภาพถ่ายหรือรูปภาพที่ได้จากกล้องมือถือมีคุณภาพตามไปด้วยสำหรับการส่งรูปภาพไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพผ่านทางโทรศัพท์มือถือก็สามารถทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว

ขายอะไรได้บ้างบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ

นอกจากภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลแล้ว เรายังส่งขายไฟล์ดิจิตอลชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ไฟล์รูปภาพที่สร้างด้วยโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Illustrator สร้างไฟล์รูปภาพดิจิตอลที่เรียกว่า Vector, ไฟล์เสียงในลักษณะของ Sound Effect และเสียงอื่น ๆ เช่นเสียงดนตรีเป็นต้น, ไฟล์วีดีโอสั้น ๆ ที่ถ่ายด้วยความละเอียดสูง หรือให้ได้ตามมาตรฐานที่เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพกำหนด 

เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพที่ได้รับความนิยม
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพที่มีอยู่มากมาย เว็บไซต์แต่ละแห่งนั้นมีความแตกต่างกันในรายละเอียดของการส่งภาพ ซึ่งจะต้องศึกษา และทำความเข้าใจ

สามารถติดตามเทคนิคและวิธีการขายรูปออนไลน์ได้ที่ fanpage Stockphoto Knowledge สำหรับเทคนิคการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการแต่งรูปภาพอย่าง Photoshop และ Gimp ติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ninetechno.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย