portfolio กับการขายรูปออนไลน์

Portfolio กับการขายภาพออนไลน์


สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว portfolio มักเรียกกันย่อ ๆ ว่า port เป็นพื้นที่ในการสะสมรูปภาพของเรา ซึ่งเราสามารถบริหารจัดการ port เพื่อส่งเสริมให้ขายรูปออนไลน์ได้ดีขึ้น และที่สำคัญก็คือเป็นเสมือนหน้าร้านที่ให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อรูปภาพที่ต้องการได้ เพราะฉะนั้น portfolio จึงมีความสำคัญกับการขายภาพเป็นอย่างมาก โดย portfolio มันแบ่งออกเป็น 2 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 คือส่วนที่เป็นหน้าแสดงผล หลาย ๆ คน เรียกว่าหน้าร้าน ส่วนที่จะใช้สำหรับแสดงรายละเอียดของตัวเรา เช่น ประวัติโดยย่อ อุปกรณ์ที่ใช้ ภาพประจำตัว และที่ขาดไม่ได้ก็คือ การแสดงภาพทั้งหมดเพื่อให้ลูกค้าได้เห็น และ ดาวน์โหลดรูปของเรา ส่วนนี้จะถูกควบคุมโดยส่วนที่ 2

ส่วนที่ 2 คือส่วนที่เป็นการบริหารจัดการ อาจจะเรียกว่าหลังร้าน ก็คงจะไม่ผิดนัก ส่วนนี้จะต้องเข้าสู่ระบบด้วย Username และ Password ที่เราได้สมัครเอาไว้กับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว เราสามารถ ส่งรูปขายโดยการอัปโหลดผ่านทางช่องทางนี้ นอกจากการอัปโหลดแล้ว เรายังสามารถจัดการ port ของเราได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของมูลบัญชีผู้ใช้ของเรา, การจัดรูปให้เข้าหมวดหมู่ที่เรียกว่า catalog รวมไปถึงการตรวจเช็คสถิติ และยอดเงินรายได้จากการขายรูปของเรา ปัจจุบันนี้เราสามารถเข้าใช้งาน Portfolio ได้ 2 ช่องทางนั่นคือเว็บไซต์ และแอ็พพลิเคชั่นบนมือถือ แต่อย่างไรก็ดี การบริหารจัดการ Port ส่วนใหญ่ยังคงต้องทำบนเว็บไซต์ เนื่องจากแอ็พพลิเคชั่นบนมือถือยังมีรายละเอียดไม่ครอบคลุมมาก ยังคงต้องรอการพัฒนาจากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพต่อไป

การสร้าง Portfolio ที่ดี

portfolio ที่ดีนั้น มีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน หากเป็นระบบเบื้องหลัง เราควรให้ความสำคัญกับการจัดรูปให้เป็นหมวดหมู่ที่เรียกว่า Set (ส่วนนี้ยกตัวอย่างในเว็บไซต์ shutterstock.com) เพราะเวลาที่เราถ่ายรูป และอัปโหลดขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ภาพของเราจะถูกตรวจ และไม่ใช่รูปภาพทุกใบจะผ่าน ภาพที่ตรวจและผ่านทั้งหมดจะถูกนำเข้าไปใน port แบบกระจัดกระจายไม่เป็นหมวดหมู่ หากเราจัดรูปภาพเหล่านั้นให้เข้าหมวดหมู่ จะช่วยให้ลูกค้าค้นหารูปภาพที่ต้องการได้ง่าย ซึ่งเป็นผลดีกับตัวเราเองโดยตรง

นอกจากนี้ port ที่ดีจะต้องมีรูปภาพในปริมาณมาก โดยที่รูปภาพเหล่านั้นเป็นภาพที่มีคุณภาพและสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่วัตถุชิ้นเดียวถ่ายส่งไป 20 ใบ อันนี้จะส่งผลให้รูปที่ไม่มีคุณภาพใน port มากเกินไป เมื่อลูกค้าเข้ามาชม port เราจะรู้สึกเบื่อหน่าย เนื่องจากต้องเจอกับภาพเดิม ๆ เป็นหน้า ๆ กว่าจะพบกับภาพที่ต้องการ การถ่ายภาพในลักษณะนี้ส่งผลเสียมากกว่าผลดี ลองนึกว่าตัวเราเองเป็นลูกค้า แล้วต้องมานั่งดูภาพซ้ำ ๆ ใน port จะเข้าใจความรู้สึกลูกค้าได้มากขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย