เทคนิคการขายภาพออนไลน์ 2022

เทคนิคการขายภาพออนไลน์ 2022


ปัจจุบันนี้เราต้องยอมรับว่าการขายภาพออนไลน์นั้นสร้างรายได้ ๆ ยากขึ้นกว่าในอดีตมากขึ้น ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการปรับการจ่ายค่าตอบแทนของหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มีความแตกต่างไปจากเดิม หากคุณคือคนที่ขายภาพออนไลน์มาหลายปี มีภาพใน Portfolio เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ยังไงก็สามารถไปต่อได้ แต่สำหรับผู้เริ่มต้นแล้ว การขายภาพออนไลน์ผมมองว่าต้องทำด้วยใจรักจริง ๆ  นอกจากนี้เมื่อมองกันในแง่ของจำนวนภาพที่มีวางขายอยู่ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ นั้น ต้องถือว่าเป็นจำนวนที่มหาศาลมาก ๆ การแข่งขันในหลาย ๆ Keyword ถือว่าโหดร้ายเลยทีเดียว ภาพด้านล่างคือภาพตัวอย่างที่ใช้ Keyword คำว่า coffee ซึ่งถือเป็น Keyword ยอดนิยม ซึ่งจะเห็นว่ามีจำนวนภาพมากถึงเกือบ 7 ล้านภาพ เพราะฉะนั้นหากต้องการส่งภาพกาแฟ คุณอาจจะต้องทำการบ้านแบบตั้งใจสุด ๆ เพื่อจะได้ขึ้นไปต่อสู้กับคุ่แข่งที่รอคุณอยู่เป็นจำนวนมาก


จากทั้งสองปัจจัยที่กล่าวมาประกอบกัน ทำให้เราต้องคิดอะไรให้มากขึ้น เพราะสิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ การขายภาพออนไลน์นั้นก็เหมือนการทำธุระกิจอื่น ๆ นั่นก็คือการมีต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินทอง หรือเวลาก็ตาม

ต่อไปเราจะมาดูกันว่า หากคุณคือผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ คุณจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถมียอดดาวน์โหลด และมีรายได้จากการขายภาพออนไลน์

1.  ถ่ายภาพตามคำแนะนำของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ซึ่งในแต่ละเว็บไซต์นั้นจะส่ง Email แนะนำเราอยู่เสมอว่าในช่วงเดือนไหน เขาต้องการภาพอะไร ก็มีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องถ่ายภาพตามคำแนะนำเหล่านั้น เนื่องจากข้อมูล และสถิติต่าง ๆ ที่เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพมีอยู่นั้นย่อมชัดเจนกว่าที่เราจะมาคาดการณ์เอาเอง นี่คือเรื่องของการถ่ายภาพที่ลูกค้าอยากได้ ไม่ใช่ถ่ายภาพตามความต้องการของเรา

2.  สถิติจาก Portfolio ของเราเอง ก็สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ ว่าลูกค้าที่ซื้อภาพของเรานั้น ซื้อภาพอะไรบ้าง เราสามารถนำข้อมูลที่เรามีอยู่มาวิเคราะห์ และถ่ายภาพแนวที่ได้รับการดาวน์โหลดของเราเพิ่มเติมได้ เพียงแต่ต้องสร้างความแตกต่างให้มากขึ้นกว่าเดิม อย่าพยายามถ่ายภาพด้วยแบ็คกราวด์ และพร็อพเดิม ๆ

3.  ส่งภาพหลาย ๆ เว็บไซต์ได้ แต่ต้องคำนวณ วิเคราะห์ ให้ดีว่าเรามีเวลามากน้อยแค่ไหน และเว็บไซต์ที่ส่งไปนั้นสามารถสร้างรายได้ ๆ เร็วมากน้อยแค่ไหน ส่วนนี้เป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง เพราะเมื่อส่งภาพไปหลายเว็บไซต์ เราจะรู้ว่าเว็บไซต์ไหนมียอดดาวน์โหลดที่ดี หรือเว็บไซต์ไหนไม่ค่อยมียอดดาวน์โหลด

4.  การหาความรู้เพิ่มเติมถือเป็นเรื่องสำคัญ ยกตัวอย่างโปรแกรมของ Adobe ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มักจะมีการ Update อยู่บ่อยครั้ง การได้ความสามารถใหม่ ๆ ของโปรแกรมช่วยให้เราสามารถทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น แต่การที่เราจะใช้ความสามารถใหม่ ๆ เหล่านั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ได้ ก็ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เรียกได้ว่าอยากทำงานคุณภาพ แบบรวดเร็ว ความรู้ที่สดใหม่ต้องมี

5.  การส่งงานอย่างมีแบบแผน และต่อเนื่อง ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่ง เพราะปัจจุบันนี้รูปแบบในการแสดงผลให้ลูกค้าได้มองเห็นภาพที่หลากหลาย ทั้งภาพเก่า และภาพใหม่มีมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการกระจายโอกาสให้กับทุกคนมากขึ้น การส่งภาพต่อเนื่อง อย่างมีแบบแผนจึงเป็นอะไรที่ต้องทำ อาจจะตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าในแต่ละเดือนนั้น ต้องการส่งภาพกี่ใบ คุณเองคือผู้มีข้อมูลของตัวเองอยู่แล้ว ว่ามีเวลา หรือมีความพร้อมในการถ่ายภาพอย่างไร

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการขายภาพในปี 2022 สำหรับผู้เริ่มต้น ที่ช่วยให้คุณมีแนวทางในการขายภาพออนไลน์ เพื่อให้สามารถมียอดดาวน์โหลด และมีรายได้ ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

เทศกาลกับการขายภาพออนไลน์