เทคนิคการส่งภาพที่ istockphoto อย่างรวดเร็ว ตอนที่ 2

เทคนิคการส่งภาพที่ istockphoto อย่างรวดเร็ว ตอนที่ 2

ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบทความเรื่อง เทคนิคการส่งภาพที่ istockphoto อย่างรวดเร็วไปแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เน้นในเรื่องของใส่ Keyword ให้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว สำหรับในตอนที่ 2 นี้จะเป็นเรื่องราวของการสร้าง และใช้ Template ซึ่งเป็นการใส่ข้อมูลให้กับภาพที่มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราส่งภาพกับ istockphoto ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจด้วยว่า การส่งภาพที่คล้ายกันมาก ๆ ที่ istockphoto นั้น ก็สามารถถูกปฏิเสธได้ เช่นเดียวกับที่ Shutterstock เพราะฉะนั้นแล้ว ภาพที่มีความคล้ายคลึงกันมาก ๆ ก็อย่าพยายามส่งไปในครั้งเดียวกัน แต่ให้รอเวลาให้ภาพตรวจไปแล้วค่อยส่งภาพในรอบต่อไป

ที่นี้เรามาทำความเข้าใจกับ Template กันก่อนว่ามันคืออะไร สำหรับ Template ที่ istockphoto นั้น เป็นเสมือนแม่แบบ ซึ่งเราสามารถนำไปใช้กับภาพอื่น ๆ ได้ เมื่อสร้าง Template แล้วสามารถเก็บเอาไว้ใช้งานในโอกาสต่อไปได้อีกด้วย เช่น วันนี้เราส่งภาพ เชอรี่ และอีก 1 เดือนต่อมาเราก็อยากจะส่งภาพเชอรี่อีก หากเราได้ทำ Template เอาไว้ เราก็ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมด สามารถนำ Template มาใช้งานได้ และอาจจะแก้ไขข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น



จากภาพตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่า ภาพชุดนี้มีภาพที่คล้ายกัน 2 ภาพ สามารถใช้ Keyword และรายละเอียดอื่น ๆ  ร่วมกันได้ ภาพที่คล้ายกันมากแบบนี้เราสามารถสร้าง Template แล้วเอามาใช้งานได้อย่างสบาย ต่อไปเราจะมาดูวิธีการสร้าง Template กันเลยครับ

ภาพด้านซ้ายในกรอบสีแดง (มีลูกศรสีเขียว) คือภาพที่กรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว และพร้อมจะเอามาทำเป็น Template คลิกที่ภาพดังกล่าว จากนั้นให้เลื่อนหาคำว่า Templates ซึ่งจะอยู่ด้านบนสุด เหนือชื่อรูปภาพที่เราส่งขึ้นไป คลิกที่ Templates


ปรากฏหน้าต่างเล็ก ๆ ขึ้นมา คลิก Save as a template


ปรากฏหน้าต่างขึ้นมา ในช่อง Template name พิมพ์ข้อความที่สื่อสาร เข้าใจง่าย และตรงกับภาพ เพราะเมื่อเราต้องการนำ Template ไปใช้จะได้หาได้ง่าย และถูกต้อง พิมพ์สั้น ๆ ไม่ต้องยาวมากก็ได้ครับ พิมพ์เสร็จแล้ว กด SAVE เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการสร้าง Template


สำหรับวิธีการใช้ก็ไม่ยากครับ เริ่มจากไปคลิกภาพที่ยังไม่ได้กรอกข้อมูล และต้องการนำข้อมูลจากภาพที่เราได้สร้าง Template เอาไว้ มาใช้


ที่หน้าจอด้านขวาในส่วนของการกรอกข้อมูล คลิกที่ Templates ปุ่มเดิม


คลิกเลือก Choose existing template ซึ่งหมายถึงเลือกเทมเพลทที่มีอยู่



จากนั้นจะมองเห็น Template ที่สร้างเอาไว้ ของผมสร้างเอาไว้มากมาย แต่วันนี้จะใช้ Template ที่เพิ่งสร้าง คลิกเลือก Template ที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม APPLY



เลือก Selected files only คือเอาข้อมูลไปใส่ไฟล์ที่เราเลือก หรือเลือก All files in the batch ใส่ทุกไฟล์ในการส่งภาพครั้งนี้ (ไม่แนะนำ) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม YES, APPLY เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ


ข้อมูลจากภาพที่เราทำ Template จะมาปรากฎในภาพที่เราเลือกใส่ Template แล้วครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย