5 ข้อต้องทำหากต้องการประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์



หากคุณสนใจที่จะขายภาพออนไลน์ และได้ศึกษารายละเอียดวิธีการ มาในระดับหนึ่งแล้ว จะเข้าใจว่าการขายภาพออนไลน์ให้มีรายได้ระดับที่ดีนั้น มีองค์ประกอบอยู่หลายอย่าง บทความนี้ขอสรุปให้เข้าใจง่ายขึ้น หากต้องการประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์นั้นต้องมีอะไรบ้าง

1.  ต้องลงทุน เพราะการขายภาพออนไลน์นั้นต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง เพื่อให้งานออกมาดีมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกล้องดิจิตอล ไฟสตูดิโอ พร็อพ เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สำรองข้อมูล และอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

เมื่อมองในแง่ของการลงทุน การขายภาพออนไลน์ก็ไม่ต่างจากธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องใช้ทุน และเครื่องมือต่าง ๆ ในการประกอบธุรกิจ ถ้าเครื่องมือพร้อมก็จะทำให้การขายภาพออนไลน์ราบรื่น ถ้าเครื่องมือไม่พร้อมก็จะทำให้การทำงานช้าลง ยกตัวอย่างเช่น หากไม่มีเวลาถ่ายภาพในเวลากลางวัน หากเรามีไฟสตูดิโอก็จะช่วยให้ถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้ (ไฟสตูดิโออาจจะซื้อเป็นชุดมาใช้งาน หรือจะทำเองก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความพร้อม) หรือหากไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โอกาสในการทำงานที่หลากหลายก็จะลดน้อยลง เช่น อยากจะทำภาพหลังขาวฝัง Clipping path ก็จะไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ลำบาก

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เพื่อจะให้เห็นว่าหากต้องการขายภาพออนไลน์เป็นอาชีพ และต้องการประสบความสำเร็จต้องลงทุน

2.  ต้องหาความรู้เพิ่มเติมไมว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับการถ่ายรูป, การใช้โปรแกรมปรับแต่งรูปภาพ หรือแม้กระทั่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เพราะการขายภาพออนไลน์นั้นเป็นอาชีพ ซึ่งเหมือนกับอาชีพอื่น ๆ หากต้องการพัฒนาต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ

เรียนรู้เรื่องการถ่ายรูปจะทำให้งานมีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดองค์ประกอบภาพ หรือจะเป็นการเลือกโทนสีให้เหมาะกับภาพ ถ้าลูกค้าเห็นภาพของเราแล้วสะดุดตามากกว่าภาพอื่น ๆ โอกาสในการดาวน์โหลดภาพก็จะมากขึ้น หรือเมื่อลูกค้าเข้าไปดูใน Port ของเราแล้วมีแต่ภาพสวย ๆ ที่ถ่ายด้วยเทคนิคที่หลากหลาย โอกาสที่ลูกค้าจะติดตามเราก็เพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ขายภาพได้มากขึ้น อย่าลืมว่ารูปภาพทุกใบคือสินค้าของเรา การถ่ายภาพทุกใบด้วยความตั้งใจ และมีแนวทางที่ชัดเจน คือการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลดีกับเราในทุกด้าน

เรียนรู้เรื่องการแต่งภาพ ข้อนี้สำคัญไม่น้อย เพราะหากเราใช้โปรแกรมแต่งภาพเป็น จะช่วยให้เราแก้ไขจุดบกพร่องให้กับรูปภาพ รวมไปจนถึงสามารถสร้างงานขึ้นมาใหม่จากภาพที่เรามีอยู่ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งภาพเข้า Port ได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มคุณภาพให้กับรูปภาพของเราอีกด้วย

การศึกษาภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจะช่วยในเรื่องของการสื่อสาร การอ่านคำแนะนำต่าง ๆ จากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ หรือแม้กระทั่งการเขียนข้อความใน Description และ Keyword ให้สอดคล้องกับรูปภาพมากที่สุด

3.  ต้องมีแผนการทำงาน และสร้างงานที่มีคุณภาพ เป็นเรื่องที่ผมย้ำเสมอในหลาย ๆ บทความที่ผ่านมาว่าการขายภาพออนไลน์นั้นต้องมีการวางแผนล่วงหน้าอยู่เสมอ การวางแผนในที่นี้เริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมายว่าในแต่ละปีเราต้องการมีภาพใน Port จำนวนเท่าใด ต้องการยอดโหลดมากแค่ไหน ส่วนนี้คือเป้าหมาย จากนั้นสามารถนำสถิติต่าง ๆ มาเปรียบเทียบเพื่อสร้างงาน เช่น ภาพใน Set ไหนที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด ก็พยายามถ่ายภาพใน Set นั้นให้มากขึ้น ส่วน Set ไหนที่มียอดดาวน์โหลดน้อย ๆ ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นตามวิธีที่ผมเคยเขียนบทความแนะนำไปแล้ว อ่าน วิธีแก้ไขเมื่อยอดดาวน์โหลดไม่ดี คลิกที่นี่

4.  ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เชื่อหรือไม่ว่าความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เราสามารถสร้างงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด มีความโดดเด่น และมีความหลากหลาย ซึ่งเป็นหนทางสู่การได้รับการยอมรับจากลูกค้า เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ฝึกฝนกันได้ ข้อนี้ผมอาจจะอธิบายหรือยกตัวอย่างอะไรที่ชัดเจนไม่ค่อยได้ คุณลองใช้เวลาว่าง ๆ ในพื้นที่สงบ ๆ แล้วลองคิดถึงภาพที่คุณจะถ่ายดูก็แล้วกัน ว่าเราสามารถทำอะไรกับภาพนั้นได้บ้าง สิ่งที่ผมใช้อยู่เสมอก็คือนั่งเงียบ ๆ แล้วคิดไปเรื่อย ๆ คิดถึงตัวอักษร คิดถึงข้อความ คิดถึงเทศกาล ข้อความหรือตัวอักษรได้มาจากอะไรบ้าง เช่น ได้มาจากการเขียนด้วยปากกา เขียนด้วยสี เขียนด้วยดินสอ เขียนด้วยการพิมพ์ออกมาจากเครื่องพิมพ์ หรือได้มาจากการปั้นด้วยดินน้ำมัน เวลาผมคิดก็จะคิดประมาณนี้

5.  ต้องมีความขยัน และอดทน หากเรามี  2 สิ่งนี้อยู่ในตัว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในงาน ไม่ว่าจะงานใดย่อมมีมากขึ้น ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก นอกจากจะบอกว่าความขยัน จะทำให้เราดูทีวีน้อยลง จะทำให้เราใช้ Social ต่าง ๆ น้อยลง หรืออย่างน้อยก็ใช้เป็นเวลา จะทำให้เราเที่ยวเตร่น้อยลง แล้วหันมาถ่ายรูปมากขึ้น แต่งรูปมากขึ้น ส่งรูปเข้า Port มากขึ้น จงจำไว้เสมอว่าถ้าคิดจะขายรูปออนไลน์ แล้วไม่ส่งรูปเข้า Port โอกาสในการขายก็จะลดลง โอกาสจะประสบความสำเร็จก็ลดลงตามไปด้วย จงขยัน และอดทนเพื่อความสำเร็จจะได้เกิดขึ้นกับเราโดยเร็ว

บทความนี้ลากันไปก่อนเพียงเท่านี้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย