2 แนวทางการขายภาพออนไลน์ที่ควรรู้



การขายภาพออนไลน์นั้น มีรายละเอียด และขั้นตอนที่เราต้องศึกษาหาความรู้ให้เข้าใจเสียก่อนจึงเริ่มลงมือทำ มิเช่นนั้นแล้วจะเสียเวลาโดยไม่รู้ตัว เช่น การส่งภาพที่มีขนาดเล็ก, การส่งไฟล์ที่ไม่ได้แนบ MR หรือ PR หรือแม้แต่การใส่ Description และ Keyword ที่ไม่ตรงกับรูปภาพนั้นมีผลทำให้รูปภาพของเราที่ส่งไปนั้นไม่ผ่านการตรวจ หรือที่เรียกว่าโดน Reject นั่นเอง นอกจากนี้แนวทางในการทำงานก็ถือว่ามีความสำคัญไม่น้อย หากเราเข้าใจตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะช่วยให้เราสามารถผลิตงานที่มีคุณภาพ สามารถมีรายได้จากการขายภาพออนไลน์ได้อย่างงดงาม ต่อไปนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรต้องรู้สำหรับผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ นั่นคือเรื่องของแนวทางในการขายภาพออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องราวสั้น ๆ ที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที

 ไม่ว่าการถ่ายภาพจะมีกี่แนวก็แล้วแต่ portrait, Landscape, Macro และภาพแนวอื่น ๆ อีกมากมาย แต่การถ่ายภาพเพื่อส่งขายออนไลน์นั้นภาพรวมจะมีเพียง 2 แนวทางเท่านั้น คือภาพที่ถ่าย กับภาพที่ทำ ขยายความให้เข้าใจเพิ่มเติมดังนี้

1.  ภาพถ่าย คือ ภาพที่มีการคิดเอาไว้ก่อนล่วงหน้าว่าเราต้องการถ่ายอะไร จากนั้นจัดหาสถานที่ จัดอาพร็อพ จัดแสงแล้วถ่ายภาพออกมา หลังจากนั้นนำมาปรับแต่งเรื่องแสงสี ลบส่วนเกิน ด้วยโปรแกรมปรับแต่งภาพเพียงเล็กน้อย สรุปก็คือถ่ายภาพ แล้วไม่มีการไปไดคัท รวมกับภาพอื่น ๆ ซึ่งเมื่อได้ภาพมาแล้ว หากไม่มีจุดบกพร่องใด ๆ ก็สามารถส่งภาพไปตรวจได้ทันที

2.  ภาพที่ทำขึ้น ในที่นี้คือการนำภาพถ่ายมากกว่า 1 ภาพ มาสร้างงานชิ้นใหม่ขึ้นมาด้วยโปรแกรมปรับแต่งรูปภาพ อย่าง photoshop หรือ gimp หรือแม้กระทั่งนำภาพถ่ายมาทำเป็นภาพพื้นหลังขาว ฝัง Clipping path ก็จัดอยู่ในประเภทภาพที่ทำขึ้น ภาพในลักษณะแบบนี้คือภาพที่เอามาทำก่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อลดขั้นตอนการทำงานของลูกค้า ถือเป็นจุดเด่นข้อหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเลือกดาวน์โหลดภาพในลักษณะนี้

จะเห็นว่าความแตกต่างของภาพทั้ง 2 แนวนี้ จะให้ความสำคัญคนละจุด ภาพถ่าย จะให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมก่อนถ่ายให้ดี และหากทุกอย่างลงตัว หรืออาจจะใช้คำว่า"จบหลังกล้อง" ได้ก็สามารถส่งขายได้ทันที ส่วนภาพที่ทำขึ้นนั้น จะให้ความสำคัญ กับการใช้โปรแกรมปรับแต่ง ตัดต่อรูปภาพ ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่ เพื่อช่วยลดการทำงานของลูกค้านั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

เทศกาลกับการขายภาพออนไลน์