แนวทางในการถ่ายภาพขายออนไลน์





การถ่ายภาพขายออนไลน์นั้น หากเรามีแนวทางที่ชัดเจน จะช่วยให้ Portfolio ของเราเติบโตอย่างมีคุณภาพ คำว่าแนวทางนั้น เชื่อว่าหลายคนก็มีแนวทางเป็นของตนเอง แต่ถ้าหากใครยังคิดแนวทางไม่ออก ลองดูแนวทางที่ผมแนะนำก่อนก็ได้ แล้วนำไปต่อยอดเพิ่มเติมด้วยตนเอง

1.  หากเราถ่ายภาพวัตถุ เช่น แก้วเซรามิก เครื่องปิ้งขนมปัง หรือวัตถุใด ๆ ที่มีรูปทรงชัดเจน ไม่มีรอยหยัก หรือรายละเอียดปลีกย่อยมากนัก เน้นให้ถ่ายเพื่อนำมาไดคัท ทำภาพหลังขาว และฝัง Clipping path โดยแก้ว 1 ใบ ถ่ายให้ได้ 3 มุม หรือหากยังไม่มีความชำนาญในการการฝัง Clipping path ก็สามารถ จัดวางบนพื้นหลังสีขาว แล้วพยายามถ่ายภาพออกมาให้พื้นหลังขาวที่สุด ไม่จำเป็นต้องขาว 100% ก็สามารถขายได้

2.  การถ่ายภาพอาหาร ควรมีเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับเพิ่มความโดดเด่นให้กับอาหารนั้น ๆ ด้วย เช่น ภู่กัน น้ำมัน ขวดฉีดน้ำ มีดขนาดเล็ก กรรไกร เอาไว้ด้วย ตัวอย่างเช่น เอาภู่กันทาน้ำมันลงบนวัตถุดิบ เช่น ถ่ายกุ้งสดแบบมีเปลือก ถ้าต้องการให้ดูสดเปลือกเงางามเราก็ทาน้ำมันลงไป หรืออาจจะสเปรย์น้ำก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

3.  การถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ทะเล น้ำตก ภูเขา การถ่ายให้มีพื้นที่ว่าง จะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำไปทำงานได้ง่ายขึ้น หลัก ๆ ของการถ่ายภาพเหล่านี้จะจัดองค์ประกอบภาพด้วยกฎสามส่วน จริง ๆ แล้วไม่ใช่การบังคับถ้าใช้กฎอื่น แล้วดูดีกว่าก็ใช้ได้ อย่าลืมว่าสิ่งที่กำลังบอกนี้คือแนวทาง

4.  การเลือกพร็อพที่เหมาะสมจะช่วยส่งเสริมให้ภาพโดดเด่น เวลาเลือกพยายามนึกถึงความเชื่อมโยงกัน เช่น ถ้าเราถ่ายภาพต้มยำน้ำข้น อาจจะมีพริกคั่ว มะนาว เครื่องต้มยำเข้ามาเป็นพร็อพ ดีกว่าการนำดอกกล้วยไม้มาเป็นพร็อพ (อย่าลืมว่านี่คือแนวทางคุณจะคิดต่างก็ได้)

5.  ถ้าไม่สะดวกที่จะส่ง Model Release ถ่ายเฉพาะมือที่การกระทำก็เพียงพอ เช่น เด็กระบายสี, เก็บสายไฟเครื่องดูดฝุ่น กดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นต้น แต่ถ้าสะดวกส่ง Model Release ก็ถ่ายให้เต็มตัวจะดีกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางที่ผมทำอยู่และได้ผล หากคุณคือผู้เริ่มต้น และยังไม่มีแนวทางมากนัก ลองนำไปใช้กันดูครับ ไม่หวงห้ามแต่ประการใด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

เทศกาลกับการขายภาพออนไลน์