Keyword สำคัญกับการขายภาพออนไลน์

Keyword สำคัญกับการขายภาพออนไลน์

Keyword สำคัญกับการขายภาพออนไลน์


สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว การที่ภาพของเราจะถูกดาวน์โหลดมากน้อยแค่ไหนนั้นจะประกอบด้วยสองส่วนหลัก ๆ คือ รูปภาพที่มีความสวยงาม และมีคุณภาพ และ การใส่รายละเอียดให้กับภาพ รวมถึง Keyword ที่เลือกใช้ หากเราจะตีเป็นเปอร์เซ็นผมให้ 50 : 50 กันเลยทีเดียว สำหรับบทความนี้จะไม่พูดถึงคุณภาพของรูปภาพ และความสวยงามแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าภาพที่สวยงามและมีคุณภาพนั้นเป็นอย่างไร แต่เราจะมาโฟกัสกันที่ Keyword เป็นหลักว่าควรเลือก และปฏิบัติอย่างไร

แนวปฏิบัติในการใส่ Keyword 

  1. เลือก Keyword ที่ตรงกับภาพมากที่สุดหากคุณถ่ายภาพไข่ก็ควรมีคำว่า Egg เป็นคำหลัก ต่อมาคือไข่นั้นคือไข่ของอะไร หากเป็นไข่ไก่ ก็ต้องมีคำว่า Chicken แบบนี้เราได้คำหลัก ๆ ที่ตรงกับภาพแน่ ๆ แล้ว 2 คำ 
  2. ตัวแบบนั้นถูกเอาไปทำอะไร เช่น วางบนพื้นหลังสีขาว Keyword ที่เกี่ยวข้องก็จะมีคำว่า Isolated หรือมีการเอามาปรุง เช่นเอามาเจียวก็ต้องมีคำว่า Omelet
  3. ภาพบางภาพนั้นมี Keyword หลายคำ ก่อนนำไปใช้ให้นำคำที่อยากได้ไปค้นหาในหน้าลูกค้าดูก่อนว่าคำนั้นมีจำนวนภาพมากน้อยแค่ไหน หากมีมากก็แสดงว่า Contributor ส่วนใหญ่เขาใช้คำนี้กัน บางทีเราไม่ใช่เจ้าของภาษาก็ต้องค้นหา เพื่อเลือกใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสม
  4. พยายามหา Keyword ที่ตรงกับภาพมากที่สุดให้ได้ 5-7 คำ ส่วนจะใส่มากกว่านั้นก็อยู่ที่ดุลพินิจของตัวเอง เพราะเวลาลูกค้าเอา Keyword มาค้น แล้วได้ภาพที่ไม่เกี่ยวข้อง ยังไงลูกค้าก็ไม่ซื้อภาพนั้นแน่ ๆ เพราะไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ
  5. เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพแต่ละแห่งนั้น ให้ความสำคัญกับ Keyword ไม่เหมือนกัน ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของแต่ละเว็บไซต์ เช่น Adobe Stock ต้องเรียง Keyword 5 คำสำคัญเอาไว้ด้านบน หรือ Istock Photo แนะนำให้เลือก Keyword ที่เขาเตรียมมาให้เราเลือกจะดีที่สุด
ทั้ง 5 ข้อที่แนะนำในบทความนี้เป็นสิ่งที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ และทดสอบด้วยตัวเองได้ เพราะคำแนะนำมากมายเท่าใด ก็ไม่ได้คำตอบที่ดีเท่ากับเราลงมือทำ และได้คำตอบด้วยตนเองครับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย