ถ่ายภาพดอกไม้อย่างไรให้ขายได้

 


เชื่อว่าดอกไม้เป็นอะไรที่ทุก ๆ คนก็อยากถ่ายภาพ เพื่อส่งขายกันอยู่แล้ว แต่ติดอยู่ตรงที่ดอกไม้ เป็นภาพที่มีเป็นจำนวนมากบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ทำให้เมื่อเห็นดอกไม้สวย ๆ บางคนก็อาจจะมีความคิดว่าข้ามไปดีกว่า ความคิดนี้อาจเปลี่ยนไปเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้ เนื่องจากภาพดอกไม้นั้นถึงแม้ว่าจะมีจำนวนมากมายมหาศาลแล้วก็ตาม แต่หากเรามีหลักการในการถ่ายภาพดอกไม้ ก็ยังคงสามารถถ่ายภาพดอกไม้ส่งขายได้อยู่ ซึ่งต่อไปนี้คือแนวทางในการถ่ายภาพดอกไม้ซึ่งเมื่อคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพดอกไม้ของคุณได้

1.  ศึกษารายละเอียดของดอกไม้นั้นว่ามีชื่อสามัญ หรือมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอย่างไร และเราจะใช้ชื่อสามัญที่ค้นได้นี้ไปเขียน Description และใช้เป็น Keyword ให้กับภาพดอกไม้ของเรา สำหรับเครื่องมือที่แนะนำให้ใช้ได้แก่ Google Lens ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถหาข้อมูลของสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

2.  เมื่อได้ชื่อของดอกไม้เป็นภาษาอังกฤษมาแล้ว ให้นำชื่อเหล่านั้นไปค้นหาในหน้าลูกค้า เพื่อตรวจสอบจำนวนภาพว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทำให้เรามองเห็นใน 2 แง่มุม ๆ แรก หากดอกไม้ที่เราถ่ายภาพมีเป็นจำนวนมาก ก็แสดงว่าคำที่เราค้นหามานั้นมีความถูกต้อง และแม่นยำ แต่หากคำที่เรานำมาค้นหานั้น มีจำนวนไม่มาก เราอาจจะต้องกลับมาค้นหาคำใหม่ หรือหากคิดว่าถูกต้องแน่นอนแล้ว ก็แสดงว่ามีคนส่งภาพดอกไม้นั้นไม่มาก ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่เราควรจะส่งภาพดอกไม้นั้นเข้าไป เพราะการแข่งขันไม่สูงมาก ในอีกหนึ่งแง่มุมที่เราจะต้องทำความเข้าใจก็คือ เราสามารถนำชื่อดอกไม้ไปค้นหาข้อมูล เพื่อให้ทราบว่าดอกไม้นั้นใช้ประโยชน์ในทางใดได้บ้าง เราจะได้เตรียมความพร้อมเพื่อถ่ายภาพที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

3.  ดอกไม้ที่ถ่ายนั้นควรเป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์ หรือมีความหมาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด และเป็นเรื่องที่ต่อยอดมากจากข้อ 2 ที่ได้อธิบายไว้ด้านบน ยกตัวอย่างตามภาพประกอบบทความนี้ เป็นภาพของดอกมะรุม ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นสมุนไพร และมีประโยชน์กับร่างกาย ดอกมะรุมจึงเป็นตัวแทนของมะรุมได้ และลูกค้าก็นำไปใช้งานกันอย่างมากมาย และนี่เป็นที่มาว่าทำไมเราจะต้องหาข้อมูลให้แม่นยำว่าดอกไม้นั้นชื่ออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

4.  ถ่ายภาพดอกไม้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะนำมาวางบนพื้นหลังสีขาวแล้วถ่ายภาพ หรือจะถ่ายภาพดอกไม้ที่อยู่บนต้น หรือจะเอาดอกไม้นั้นมาจัดวางถ่ายภาพ Concept ก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมว่าดอกไม้นั้นถ่ายภาพ Concept ได้หรือไม่

จะเห็นได้ว่าการถ่ายภาพดอกไม้ในบทความนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องของการใส่ Effect หรือการต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางในการถ่ายภาพดอกไม้แต่อย่างใด แต่บทความนี้แนะนำให้คุณหาข้อมูล และถ่ายภาพดอกไม้ออกมาอย่างมีความหมาย ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถทำได้ และผมหวังว่าคุณจะนำความรู้ที่ได้รับจากบทความนี้ไปถ่ายภาพดอกไม้ของคุณได้อย่างมีแนวทางครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ ฝากกด Like กด Shared โพสนี้ใน Fanpage ด้วยครับ ขอบคุณครับ  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย