วิธีเช็คภาพด้วยมุมมอง 100% ก่อนส่งภาพไปยังไมโครสต๊อก

วิธีเช็คภาพด้วยมุมมอง 100% ก่อนส่งภาพไปยังไมโครสต๊อก


เพื่อให้มั่นใจได้ว่าภาพของคุณ ที่ต้องการส่งไปขายยังไม่โครสต๊อกต่าง ๆ จะได้รับการยอมรับ และถูกเผยแพร่สู่สายตาของลูกค้า สิ่งที่คุณควรทำคือการตรวจสอบภาพถ่ายเหล่านั้นด้วยตัวของคุณเองในเบื้องต้น โดยจะต้องทำการขยายภาพถ่ายเหล่านั้นที่มุมมอง 100% (ในโปรแกรม Photoshop หลังจากเปิดภาพแล้ว เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่เครื่องมือ zoom tool ส่วนโปรแกรมอื่น ๆ มักอยู่ในเมนู View > Zoom > 100%) เพื่อตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
  • การจัดองค์ประกอบภาพมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้เราควรให้ความสำคัญกับการใช้กฎต่าง ๆ ของการถ่ายภาพ เช่น กฎสามส่วน จุดตัดเก้าช่อง และเส้นนำสายตาเป็นต้น นอกจากนี้หากในภาพมีเส้นแบ่งระหว่างท้องฟ้ากับทะเล หรือท้องฟ้ากับพื้นดิน ที่เรียกกันว่าเส้นขอบฟ้านั้น เส้นขอบฟ้าจะต้องไม่เอียง หากเส้นขอบฟ้าเอียงสามารถใช้โปรแกรมปรับแต่งภาพแก้ไขได้
  • ความถูกต้องของการโฟกัสตัวแบบหลักภายในภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เช่นหากในภาพถ่ายมีคนนั่งอยู่บนเก้าอี้ ส่วนที่เราจะต้องโฟกัสก็คือใบหน้าของคน โดยเรามักจะวางจุดโฟกัสไปที่ดวงตาของคนเป็นต้น เรียกได้ว่าชัดในส่วนที่ควรชัด และอาจจะเบลอในส่วนที่ควรเบลอเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของเรา นอกจากนี้ภาพจะต้องมีความคมชัด และไม่มีอาการสั่นไหวเนื่องมาจากมือไม่นิ่ง หรือกล้องขยับ 
  • ตรวจเช็คความสว่าง และความสมดุลของแสงสีขาว (White Balance) ให้ถูกต้องและเหมาะสม ภาพไม่ควรสว่างหรือมืดจนเกินไป และต้องไม่อมเหลือง หรืออมสีฟ้า อันเนื่องมาจากการตั้งค่า White Balance ไม่เหมาะสม
  • ตรวจเช็คฝุ่นที่อาจจะเกิดขึ้นบนภาพ โดยฝุ่นนี้อาจจะติดอยู่บนเซ็นเซอร์ของกล้อง หรือบนเลนส์ หากตรวจพบสามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพลบฝุ่นออกได้
  • ตรวจเช็คนอยส์ (Noise) หรือเม็ดสีภายในภาพ ซึ่งเกิดจากการเพิ่มค่า ISO สูง ๆ เมื่อเราถ่ายภาพในที่แสงน้อย ภาพที่ส่งขายออนไลน์นั้นไม่ควรมีนอยส์อยู่บนภาพ หากตรวจพบสามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพลดนอยส์ภายในภาพได้ แต่หากมีนอยส์มากจนเกินไปก็ไม่ควรส่งภาพนั้น เนื่องจากการลดนอยส์ด้วยโปรแกรม โดยเฉพาะภาพทีมีนอยส์มาก ๆ ความคมชัดของภาพก็จะลดลงจนภาพนั้นไม่เหมาะสมที่จะส่งขายครับ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย