ลูกค้าเลือกรูปภาพจากเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อย่างไร



พัฒนาการของอินเตอร์เน็ต ที่มีความเร็วเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดธุรกิจออนไลน์ขึ้นมามากมาย ธุรกิจเหล่านี้ล้วนแต่ต้องใช้รูปภาพดิจิตอลเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะใช้พิมพ์ออกมาในลักษณะของโบรชัวร์ หรือนำไปประกอบเว็บไซต์ หรือจะโพสในแฟนเพจก็ตาม คุณภาพของรูปภาพที่ลูกค้าต้องการนั้นถือว่ามีความสำคัญ เพราะฉะนั้นลูกค้าจะเลือกรูปภาพที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับงานของตนเอง ทั้งนี้ย่อมอยู่บนพื้นฐานของความคุ้มค่า นั่นคือได้ภาพที่ต้องการในราคาที่ย่อมเยาว์ ต่อไปนี้เป็นแนวทางบางส่วนที่ลูกค้าเลือกรูปภาพจากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ซึ่งเป็นการคาดการณ์ของผมเอง ซึ่งเชื่อว่าแนวทางเหล่านี้ไม่น่าจะหนีไปจากความเป็นจริงมากนัก

1.  ขนาดของไฟล์รูปภาพ หากลูกค้าต้องการนำรูปภาพนั้นไปประกอบสิ่งพิมพ์ เช่น ทำโบรชัวร์ งานในลักษณะนี้ต้องการความละเอียดอยู่พอสมควรลูกค้าอาจจะเลือกไฟล์ที่มีขนาดไฟล์อยู่ในระดับปานกลาง ไปจนถึงไฟล์ขนาดใหญ่ ถ้านำไปประกอบเว็บไซต์ลูกค้าจะเลือกไฟล์รูปภาพขนาดเล็ก เป็นต้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน หรือกล้องดิจิตอล ล้วนแต่มีโอกาส ที่ลูกค้าจะเลือกซื้อแทบทั้งสิ้น

2.  เข้ากับงานที่ตนเองออกแบบไว้หรือไม่ เช่น ลูกค้าออกแบบเว็บไซต์เอาไว้เป็นโทนสีเขียวอ่อน ๆ ภาพที่นำไปประกอบนั้นต้องเข้ากันได้กับโทนสีที่ออกแบบไว้ เพราะฉะนั้นเวลาลูกค้าเลือกรูปภาพก็จะมีเรื่องของชุดสี หรือ Pantone เข้ามาเกี่ยวข้อง ในแต่ละปีจึงมีเทรนด์ของสีออกมาเป็นแนวทางให้เราถ่ายรูปอยู่เสมอ

3.  รูปนั้นเข้ากับเนื้อหาของงาน เช่น ลูกค้าทำนิตยสาร หรือหนังสือเกี่ยวกับสมุนไพร ย่อมต้องการรูปภาพสมุนไพร ในลักษณะต่าง ๆ เวลาที่ถ่ายภาพควรมีความหลากหลายในเรื่องของสีพื้นหลัง หรือการใช้พร็อพที่เหมาะสม เข้ากับภาพนั้น ๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

4.  มุมมองของภาพเข้ากันได้กับงานของลูกค้า เพราะฉะนั้นเวลาที่ถ่ายภาพจึงควรถ่ายภาพหลาย ๆ มุม หลาย ๆ องศา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอีกเช่นกัน

5.  ไม่มีส่วนเกินที่ไม่ต้องการในรูปภาพ หรืออาจจะเรียกได้ว่าไม่มีสิ่งที่ทำให้รูปภาพรกจนเกินไป เช่นถ่ายภาพตึกหรืออาคาร แต่มีสายไฟในภาพระโยงระยางเต็มไปหมด เป็นต้น เพราะฉะนั้นเวลาถ่ายภาพต้องใส่ใจในรายละเอียดให้มากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือหัวข้อหลัก ๆ ที่คาดการณ์ว่าลูกค้าน่าจะเลืิอกซื้อรูปภาพตามรายละเอียดที่ได้อธิบายมาในเบื้องต้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางให้ทุกท่านถ่ายภาพ และขายได้มากขึ้น หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

เทศกาลกับการขายภาพออนไลน์