ใช้ประโยชน์จาก Filter เพื่อวางแผนการถ่ายภาพ
การขายภาพออนไลน์บนเว็บไซต์ Shutterstock หรือเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพอื่น ๆ ก็ตาม จะแบ่งหน้าเว็บไซต์ออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของคนขายภาพ (Contributor) และส่วนของลูกค้า โดยส่วนของลูกค้านั้นเป็นส่วนที่ใช้สำหรับให้ลูกค้าค้นหาภาพที่ต้องการ ซึ่งตรงนี้จะไม่ขอพูดถึงเรื่องลูกค้าต้องสมัครสมาชิก และเข้าสู่ระบบ แต่อย่างใด แต่จะขอพูดถึงเรื่องการใช้ประโยชน์ของหน้าเว็บไซต์ในส่วนของลูกค้าที่คนขายภาพอย่างเรา ๆ ควรศึกษา และเรียนรู้การใช้งานควบคู่ไปด้วย เพราะเราจะได้ทราบว่าลูกค้ามองเห็นหน้าเว็บไซต์ทางฝั่งลูกค้าอย่างไร และใช้งานอะไรได้บ้าง
การเข้าหน้าเว็บไซต์ในส่วนของลูกค้าไม่มีอะไรยุ่งยาก ก็แค่พิมพ์ www.shutterstock.com เข้าไปในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ และกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดก็สามารถเข้าได้แล้ว สำหรับในบทความนี้เราจะทำความรู้จักกับการ Filter หรือการกรองเอาไว้เฉพาะแต่รูปที่เราต้องการเพื่อดูว่าจริง ๆ แล้วรูปที่เราจะถ่ายภาพนั้น ณ ขณะนี้มีรูปภาพใน Keyword นั้น อยู่บนเว็บไซต์ของ Shutterstock จำนวนเท่าใด เพราะหากมีปริมาณมากแล้ว เราก็สามารถเลือก Keyword ใหม่ คิดแนวทางใหม่ หรือจะเป็นการเลือก Keyword เดิมแต่เพิ่มพร็อพเข้าไป เพื่อให้เกิดความแตกต่าง ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้
เริ่มจากเป็นเป็นไซต์ของ Shutterstock ขึ้นมา https://www.shutterstock.com และพิมพ์ Keyword ที่ต้องการค้นเข้าไปในช่องค้นหา จากนั้นกดปุ่ม Enter หรือกดปุ่มแว่นขยาย ก็ได้ จากตัวอย่างต่อไปนี้ผมใช้ Keyword : finger root ในการค้นหาภาพ จะเห็นได้ว่ามีภาพที่เกี่ยวข้อกับ Keyword นี้จำนวน 6,208 ใบ
แต่นี่คือภาพรวม ๆ ของ Keyword นี้ซึ่งยังไม่ได้ทำการกรอง เพราะฉะนั้นขั้นตอนต่อไป เราจะทำการกรอง เพื่อให้ได้จำนวนภาพที่แม่นยำมากขึ้น ผมได้ทำการกรอง โดยเลือกภาพที่อยู่หน้า Most relevant และเลือกเฉพาะ Photos ที่เป็นแนวนอนเท่านั้น จะเห็นว่าภาพที่เกี่ยวข้องมีจำนวนที่ลดลงเหลือเพียง 4,357 ใบเท่านั้น
หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความรู้ และเป็นประโยชน์ให้กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ