ใช้ประโยชน์จาก Filter เพื่อวางแผนการถ่ายภาพ



การขายภาพออนไลน์บนเว็บไซต์ Shutterstock หรือเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพอื่น ๆ ก็ตาม จะแบ่งหน้าเว็บไซต์ออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของคนขายภาพ (Contributor) และส่วนของลูกค้า โดยส่วนของลูกค้านั้นเป็นส่วนที่ใช้สำหรับให้ลูกค้าค้นหาภาพที่ต้องการ ซึ่งตรงนี้จะไม่ขอพูดถึงเรื่องลูกค้าต้องสมัครสมาชิก และเข้าสู่ระบบ แต่อย่างใด แต่จะขอพูดถึงเรื่องการใช้ประโยชน์ของหน้าเว็บไซต์ในส่วนของลูกค้าที่คนขายภาพอย่างเรา ๆ ควรศึกษา และเรียนรู้การใช้งานควบคู่ไปด้วย เพราะเราจะได้ทราบว่าลูกค้ามองเห็นหน้าเว็บไซต์ทางฝั่งลูกค้าอย่างไร และใช้งานอะไรได้บ้าง



การเข้าหน้าเว็บไซต์ในส่วนของลูกค้าไม่มีอะไรยุ่งยาก ก็แค่พิมพ์ www.shutterstock.com เข้าไปในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ และกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดก็สามารถเข้าได้แล้ว สำหรับในบทความนี้เราจะทำความรู้จักกับการ Filter หรือการกรองเอาไว้เฉพาะแต่รูปที่เราต้องการเพื่อดูว่าจริง ๆ แล้วรูปที่เราจะถ่ายภาพนั้น ณ ขณะนี้มีรูปภาพใน Keyword นั้น อยู่บนเว็บไซต์ของ Shutterstock จำนวนเท่าใด เพราะหากมีปริมาณมากแล้ว เราก็สามารถเลือก Keyword ใหม่ คิดแนวทางใหม่ หรือจะเป็นการเลือก Keyword เดิมแต่เพิ่มพร็อพเข้าไป เพื่อให้เกิดความแตกต่าง  ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

เริ่มจากเป็นเป็นไซต์ของ Shutterstock ขึ้นมา https://www.shutterstock.com  และพิมพ์ Keyword ที่ต้องการค้นเข้าไปในช่องค้นหา จากนั้นกดปุ่ม Enter หรือกดปุ่มแว่นขยาย ก็ได้ จากตัวอย่างต่อไปนี้ผมใช้ Keyword : finger root ในการค้นหาภาพ จะเห็นได้ว่ามีภาพที่เกี่ยวข้อกับ Keyword นี้จำนวน 6,208 ใบ


แต่นี่คือภาพรวม ๆ ของ Keyword นี้ซึ่งยังไม่ได้ทำการกรอง เพราะฉะนั้นขั้นตอนต่อไป เราจะทำการกรอง เพื่อให้ได้จำนวนภาพที่แม่นยำมากขึ้น ผมได้ทำการกรอง โดยเลือกภาพที่อยู่หน้า Most relevant และเลือกเฉพาะ Photos ที่เป็นแนวนอนเท่านั้น จะเห็นว่าภาพที่เกี่ยวข้องมีจำนวนที่ลดลงเหลือเพียง 4,357 ใบเท่านั้น


สำหรับการกรองนั้นยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่ผมมองว่าเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการนำไปวิเคราะห์ว่าเราควรจะถ่ายภาพด้วย Keyword นี้หรือไม่ หากภาพที่กรองออกมาแล้วมีจำนวนหลักไม่เกินหมื่นใบ ก็ยังมีความน่าสนใจที่เราจะถ่ายภาพ Keyword นี้เพิ่มเข้าไป แต่ถ้ากรองแล้ว ภาพยังมีเป็นหลักล้านใบอยู่ สำหรับผมแล้ว จะเลือกถ่ายภาพ Keyword อื่นแทน เพราะการแข่งขันมีน้อยกว่านั่นเอง

หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความรู้ และเป็นประโยชน์ให้กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

เทศกาลกับการขายภาพออนไลน์