Adobe Firefly กำลังสั่นสะเทือนวงการขายภาพออนไลน์


Adobe Firefly เป็น AI Image Generator จาก Adobe ซึ่งเป็นเว็บไซต์เจ้าของโปรแกรมกราฟฟิกยอดนิยมอย่าง Photoshop และ Illustrator ปัจจุบันนี้ Adobe ได้เข้ามาอยู่ในธุรกิจถ่ายภาพออนไลน์ อย่างเต็มตัวโดยเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเว็บไซต์ตัวแทนถ่ายภาพออนไลน์นั้นมีชื่อว่า Adobe Stock และให้คนขายภาพออนไลน์ที่เรียกกันว่า Contributor ที่สนใจขายภาพออนไลน์สามารถส่งภาพขึ้นไปขายได้

 Adobe Fierfly  คือผลผลิตชิ้นล่าสุดจาก Adobe ซึ่งเป็น AI image Generator มากความสามารถ ในช่วงแรกได้มีการให้ทดลองใช้กับฟีเจอร์ที่เรียกว่า Text to image โดยเราสามารถพิมพ์ข้อความและให้ Adobe Firefly สร้างภาพตามคำสั่งที่เราพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ได้มีการพัฒนา Text Effect ควบคู่กันไปด้วย และสิ่งที่ทำให้ผู้สร้างผลงานชื่นชอบมากๆ ก็คือ Generative field  เรียกได้ว่าเราสามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโปรแกรมกราฟิกเลยก็ได้

และล่าสุดเป็นที่ฮือฮาในหมู่ของคนขายภาพออนไลน์ก็คือทาง Adobe ได้ชำระเงินให้กับ Contributor เพื่อนำรูปภาพไปใช้ Train หรือใช้ฝึก Adobe Firefly ให้สามารถ Generate รูปภาพได้ดีมากยิ่งขึ้นซึ่งต้องถือว่าเป็นค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลเป็นอย่างมาก และ Adobe Firefly จะสร้างผลกระทบอย่างไรกับคนขายภาพออนไลน์ คำตอบนั้นก็ง่ายๆ แน่นอนว่ามีทั้งแง่บวกและแง่ลบ

ในแง่บวกนั้นคนขายภาพออนไลน์ มีโอกาสขายภาพได้มากขึ้น เนื่องจากในทุกๆ ปี Adobe Stock มักมีโปรเจคดีๆ ออกมาอยู่เสมอเช่น Collection ฟรีที่ทาง Adobe Stock จะเลือกรูปภาพไปใช้โดยชำระเงินให้กับ Contributor เป็นจำนวน 5 ดอลลาร์ต่อภาพโดยทันที สำหรับ Adobe Firefly นั้น จะมีการเลือกรูปภาพของเราไปใช้ Train AI  แน่นอนว่าก็เป็นการสร้างรายได้ให้กับ Contributor อีกครั้งหนึ่ง 

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งเราก็ต้องยอมรับว่าหาก AI มีความสามารถในการสร้างรูปภาพได้อย่างแม่นยำตามความต้องการของลูกค้าแล้ว โอกาสการขายภาพใน Adobe Stock อาจจะลดน้อยลงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ดีเรื่องราวดังกล่าวนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างชัดเจนมากนัก เราในฐานะ Contributor ก็ยังสามารถส่งภาพขายไปได้เรื่อยๆซึ่งแน่นอนว่าทาง Adobe นั้นดูแล Contributor เป็นอย่างดี

ในแง่มุมที่ไม่ดีนั้นยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นมากมายเพราะฉะนั้นการถ่ายภาพออนไลน์ ก็ยังเป็นอะไรที่น่าทำและสามารถส่งภาพได้เรื่อยๆเพียงแต่ Contributor จะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย