ขายภาพออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ คิดได้ไม่พอ ต้องทำได้ด้วย



เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ ก็มักจะถ่ายภาพสิ่งของใกล้ตัว เป็นส่วนใหญ่ และเมื่อเริ่มลงมือทำไปสักพักก็จะเริ่มเข้าใจว่าจะต้องถ่ายภาพแนวไหนเพิ่มเติม เช่น ถ่ายภาพของจัดวาง ถ่ายภาพพื้นหลังสีขาว ถ่ายภาพแนว Concept แน่นอนว่าอาจจะใช้เวลาคิดสร้างงานใหม่ขึ้นมา ว่าจะต้องจัดเตรียมอะไร ถ่ายภาพมุมไหนบ้าง เมื่อคิดได้แล้ว ก็อยากจะบอกว่าต้องทำได้ด้วย




เพราะเมื่อลงมือถ่ายภาพอาจจะประสบปัญหาต่าง ๆ อันมีผลทำให้ภาพนั้นถูกปฏิเสธก็ต้องแก้ไขปัญหาได้ เช่น ปัญหาเรื่องโฟกัส ปัญหาเรื่องนอยส์ หรือจะเป็นปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ภายในภาพ เป็นต้น หรือแม้แต่เวลาที่ถ่ายภาพเพื่อทำภาพพื้นหลังสีขาว เวลาทำภาพออกมาพื้นหลังกลับไม่ขาวอย่างที่คิด

เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือต้องเรียนรู้การใช้กล้องถ่ายรูปให้คล่องที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ต้องฝึกฝนการถ่ายภาพในลักษณะต่าง ๆ ให้ชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพชัดทั้งภาพ หรือถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ต้องทำให้ได้ก่อนในเบื้องต้น ไม่ใช่ว่าเห็นภาพดอกไม้ที่สวยงาม แล้วต้องการถ่ายภาพออกมาให้น่าสนใจ แต่ถ่ายภาพชัดตื้น (หน้าชัดหลังเบลอ) ไม่เป็นก็จะทำให้ภาพนั้นลดความน่าสนใจลงไป นี่คือตัวอย่างหนึ่งที่คิดได้แล้ว ต้องทำให้ได้ด้วย

อุปกรณ์เครื่องมือใด ๆ ก็ตามหากต้องมี ก็ต้องซื้อหามาใช้งาน หรือหาวิธีที่เทียบเคียงได้ เช่น สายลั่นชัตเตอร์ หากไม่พร้อมซื้อก็สามารถตั้งเวลาถ่ายภาพเข้ามาทดแทน

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์แล้วก็ขอเสริมเลยว่าถ้าจะถ่ายภาพขายออไลน์ อุปกรณ์ที่มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือขาตั้งกล้อง ไม่ว่าจะถ่ายภาพด้วยมือถือ หรือถ่ายภาพด้วยกล้อง ก็ควรต้องใช้ขาตั้งกล้อง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานมากมาย และราคาไม่แพงเลย

นอกจากนี้หากไม่มีเวลาเพียงพอ ก็ควรจัดหาชุดไฟสตูดิโอสัก 1 ชุด เพื่อช่วยเพิ่มแสงสว่าง และทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น และสามารถถ่ายภาพได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

สิ่งที่ต้องทำให้ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือการใช้โปรแกรมแต่งภาพ เพราะเมื่อใช้งานโปรแกรมเป็นแล้ว เราจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดนอยส์ การลบส่วนเกินภายในภาพ หรือแม้กระทั่งการปรับแก้ไขส่วนมืดส่วนสว่างภาพในภาพได้อย่างรวดเร็ว

เรื่องสุดท้ายที่อยากจะบอกก็คือ นอกจากที่เราจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้แล้ว ก็ควรผลิตงานที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็วด้วย เพราะการมีงานคุณภาพใน Portfolio มาก ๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายภาพได้มากขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ และพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณขายภาพออนไลน์อย่างมีรูปแบบ และประสบความสำเร็จครับ :)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเข้าสู่ระบบ Shutterstock ในส่วนของคนขายภาพ

การเลือกภาษาบน Shutterstock Contributor ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

3 เว็บไซต์ที่ผู้เริ่มต้นควรส่งภาพไปขาย